รายการบล็อกของฉัน

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

หนอนนก

หนอนนก
หนอนนกมีคุณค่าทางอาหารค่อนข้างสูง ( ไขมัน , โปรตีน , รวมไปถึงแร่ธาตุ ต่าง ๆ อีกมากมาย ) นอกจากนี้แล้ว เราสามารถเพิ่มคุณค่าทางอาหารของหนอนนกได้ คือ การเลือกผักชนิดที่มีสารสีตามธรรมชาติ ได้แก่ แครอท , มะเขือเทศ , ขมิ้น หรือ อาหารปลาชนิดเม็ดที่มีสารเร่งสี เช่น อาหารเม็ดผสมสาหร่ายสไปรูลิน่า , ผสมกุ้ง , ผสม astaxantin นำมาเป็นวัตถุดิบ
.

โดยเราจะใช้อาหารเม็ดที่เตรียมไว้ หรือ หั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ให้หนอนนกกิน เมื่อหนอนนกกินอาหารเหล่านั้นเข้าไปจนมีการเปลี่ยนแปลงสีของร่างกายก็จะนำไปให้ ปลากินอีกต่อหนึ่ง ปลาจะได้รับผักที่หนอนกินเข้าไปในรูปที่บดละเอียดแล้ว ทำให้ปลาสามารถย่อยได้ง่ายดูดซับสารอาหารเหล่านั้นได้ดี
.
สำหรับผักที่ให้น้ำเยอะ ๆ เช่น มะเขือเทศ ให้เอาส่วนที่เละ ๆ เช่น ไส้ในออกก่อน วางทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำจึงค่อยให้หนอนกิน เพราะน้ำในผักซึ่งมีจำนวนมากอาจจะทำให้หนอนนกจมน้ำตายได้ สัตว์เลี้ยงที่กินหนอนเข้าไปยังจะได้วิตามิน เกลือแร่ และ คุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ จำนวนมากเสริมจากผักอีกด้วย
.

meal worms

.
วิธีการเก็บรักษาหนอน
1. เก็บไว้ในที่แห้งป้องกันไม่ให้ ” มด จิ้งจก และแมลงอื่น ๆ ” รบกวน
2. เว็บไว้ให้ห่างจากแสงแดด และ ฝน หรือมีอุณหภูมิสูงเกินไป
3. เก็บในภาชนะที่เป็นของแข็งผิวเรียบลื่น เพื่อป้องกันการปีนออก
4. ไม่ควรเก็บไว้ใน ภาชนะ ผลาสติกบาง ๆ เพราะหนอนอาจจะกัด กินพื้นผิว ภาชนะได้
5. เก็บในภาชนะที่มีฝาปิด และ หล่อน้ำไว้จะดีที่สุด
.
อื่นๆแนะนำ
ควรมีการทำความสะอาดภาชนะเลี้ยงและร่อนแยกหนอนแมลงออกจากสิ่งขับถ่ายอยู่เสมอ ๆ เพื่อสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยง และเป็นช่วยลดการสูญเสียหนอนแมลงได้ด้วย ประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง
.
อาหารของหนอนนก
สามารถให้ได้เกือบทุกอย่างอาจจะเป็น อาหารสัตว์สำเร็จรูป , ขนมปังแผ่น , มันแกว , เปลือกแตงโม , รำข้าว , หรือ หัวอาหารสัตว์ ต่าง ๆ อีก มากมาย
.

.
ข้อควรระวัง
แต่ควรระวังเรื่องของน้ำเพราะหนอนนกสามารถจมน้ำได้ง่าย เนื่องจากมีท่อหายใจอยู่ที่โคนขา หนอนนกที่เปียกน้ำอาจจะตายได้
.
ระวังเรื่อง ศัตรู ของหนอนนก
เนื่องจากหนอนนกเป็นอาหารที่สัตว์หลายๆ ชนิดหมายปอง เราจำเป็นต้องระวังสัตว์อื่นๆ ที่จะมากิน เช่น จิ้งจก , มด , แมงสาบ , มอด , หรือ นกชนิดอื่น ๆ
.
ขอขอบคุณที่มา บางส่วนจาก
- ninekaow.com
- thaipetonline.com
- fishroom.org
- aqua-medical.com

http://worm.thaipetonline.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น